Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan, kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trực truyến.
Để sử dụng các dịch vụ công này, người lao động và người sử dụng lao động đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, vào mục “Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”.
Các dịch vụ này bao gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.
Quy trình thực hiện 5 dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được đơn giản tối đa, người lao động và người sử dụng lao động đăng nhập, khai và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (trừ các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng dịch vụ công Quốc gia kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa).
Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển dữ liệu đã được ký số đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận. Sau khi nhận được xác nhận (ký số) của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của người lao động và người sử dụng lao động đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp./.