Báo cáo công tác CCHC xã Yên Hòa 6 tháng đầu năm 2022
BÁO CÁO
Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022
Thực hiện Công văn số 535/UBND-NV, ngày 11/3/2022 của UBND huyện Cẩm Xuyên về việc hướng dẫn chế độ báo cáo CCHC định kỳ, Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa báo cáo kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022 cụ thể như sau:
I.KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Nắm rõ quan điểm chỉ đạo cùng với việc thực hiện chủ trương cải cách hành chính của các cấp, Chủ tịch UBND xã đã quán triệt sâu sắc việc nâng cao chất lượng thực hiện công tác cải cách hành chính tại đơn vị, đặc biệt là các lĩnh vực thực hiện tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, chỉ đạo các ban, ngành thực hiện tốt các quy định
Để nâng cao vai trò chỉ đạo điều hoạt động cải cách hành tại đơn vị. Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo các ban ngành tham mưu các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính và kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 đảm bảo quy định và kịp thời theo Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính; Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 24 tháng 01 năm 2022 Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2022. Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2022 Kế hoạch Tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước năm 2022. Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2022 Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã năm 2022. Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 Kế hoạch phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin
năm 2022; Kế hoach số 53/KH-UBND ngày 18/3/2022 về Rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn xã năm 2022;
- Tổ chức các hội nghị, cuộc họp đánh giá lồng hép, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính;
- Thực hiện cơ bản các nội dung do Ủy ban nhân dân huyện giao theo ngành, lĩnh vực theo dõi, tham mưu, quản lý theo Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 17/01/2022 của UBND huyện về Cải cách hành chính năm 2022; Kế hoạch
- Thường xuyên tuyên truyền công tác cải cách hành trên hệ thống truyền thanh xã, thôn, hội nghị xã, hội nghị thôn, các đoàn thể.
- Báo cáo kết quả thực hiện từng quý và báo cáo đột xuất kịp thời, đầy đủ.
- Chỉ đạo khắc phục kịp thời, chấn chỉnh nghiêm túc những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.
2. Cải cách thể chế.
- UBND xã đã ban hành kế hoạch số 42/KH – UBND ngày 03/3/2022 về thực hiện công tác Tư pháp năm 2022 trong đó có nội dung về việc xây dựng,
kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL, lồng ghép nội dung về theo dõi thi các văn bản QPPL. Xã không ban hành văn bản QPPL.
- UBND xã đã ban hành kế hoạch số 37/KH – UBND ngày 23/2/2022 về công tác tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Yên Hòa năm 2022.
- Thực hiện việc tuyên truyền các văn bản pháp luật gắn với đời sống của
nhân dân và phát triển KTXH tại địa phương. Trong 5 tháng đầu năm tập trung tuyên truyền các văn bản mới của Trung ương có hiệu lực từ ngày 01/01/2022; các Nghị quyết của tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là các văn bản tuyên truyền vềphòng chống dịch Covid-19, các vấn đề xã hội quan tâm.
- Tập trung bổ sung hệ thống sổ sách liên quan đến tiếp công dân.
- Cơ bản đã khắc phục được những hạn chế tồn tại của năm 2022.
3. Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông
- Cải cách thủ tục hành chính (TTHC):
+ Ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 18/3/2022 Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn xã năm 2022; Kế hoạch số 53/KHUBND ngày 18/3/2022 về việc rà soát đánh giá thành phần hồ sơ, yêu câu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính trên đia bàn...kịp thời, đúng theo quy định.
- Thường xuyên cập nhập TTHC mới được ban hành để niêm yết tại Bộ phận giao dịch một cửa, đồng thời cập nhật lên phần mềm hành chính công những thủ tục hành chính đã giải quyết.
- Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành đảm bảo đúng luật, lựu trữ đầy đủ, tham mưu xử lý kịp thời, không để quá hạn;
- Công khai địa chỉ phản ánh theo Quyết định số 53/2021/QĐ-UBND ngày 07/12/2021 của UBND tỉnh về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định;
- Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính: Công chức tư pháp – hộ trịch tiếp nhận phản ánh vào sổ và chuyển văn bản cho chủ tịch ký duyệt chuyển cán bộ công chức liên quan để tham mưu phương án xử lý, sau khi xử lý xong thông báo kết quả xử lý gửi về cho tổ chức, cá nhân có kiến nghị phản ánh.
- Thường xuyên tăng cường truyên tuyền về KSTT hành chính năm 2022 trên hệ thống truyền thanh xã, các cuộc họp, trên trang Web của xã. Thực hiên báo cáo rà soát TTHC quý 1 đầy đủ, kịp thời.
- Thực hiện cơ chế Một cửa, một cửa liên thông:
+ Ban hành Quyết định về việc ban hành quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND xã Yên Hòa, Quyết định số về việc kiện toàn bộ phận giao dịch và tiếp nhận và trả kết “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hồ sơ giải quyết chậm đã có phiếu xin lỗi đầy đủ.
+ Niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa;
+ Số lượng các thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa 1301 hồ sơ;
+ Số lượng các thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông 43 hồ sơ;
+ Kết quả giải quyết các thủ tục hành chính: (Số hồ sơ tiếp nhận 1301 ; Số đã giải quyết 1251: giải quyết đúng hạn 1251, giải quyết quá hạn 0 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 50: trong hạn 50 hồ sơ.
+ Hồ sơ tiếp nhận đã được cán bộ lưu phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả cùng hồ sơ; Việc ghi chép sổ tiếp nhận và hẹn trả kết quả cơ bản đầy đủ, đúng quy định.
+ Việc cập nhật hồ sơ lên phần mềm (số hồ sơ được cập nhật 71 hồ sơ).
+ Chỉ đạo khắc phục kịp thời, đầy đủ các tồn tại, hạn chế trong việc giảiquyết thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra trong năm 2021.
2. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính:
- Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp,công dân về thực hiện cải cách thủ tục hành chính: Không có ý kiến phản ánh.
- Việc cập nhật, niêm yết công khai kịp thời các thủ tục hành chính được Uỷ ban nhân dân tỉnh hà tĩnh công bố: Đã tổ chức niêm yết công khai đầy đủ.
- Thực hiện công tác kiểm soát các văn bản liên quan trước khi ban hành: Đã thực hiện cơ bản theo quy định.
3. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
- Hệ thống bảng biểu niêm yết công khai thủ tục hành chính, hòm thư góp ý. quầy giao dịch, ghế ngồi, bàn viết, tủ đựng tài liệu, máy vi tính, máy in cơ bản đảm bảo.
- Kết quả hoạt động gồm: Tuy đã có phòng làm việc của bộ phận một cửa, nhưng do sát nhập xã nên diện tích còn hẹp Sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ đã có đầy đủ, có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn Việc giải quyết hồ sơ đúng thủ tục, đúng thành phần hồ sơ tuy nhiên việc cập nhật và theo dõi hồ sơ ở một số lĩnh vực chưa đảm bảo. Việc thu phí, lệ phí tại bộ phận ”một cửa“, ”một cửa liên thông“ liên thông cập nhật ghi rõ nội dung thu vào phiếu và vào sổ theo dõi.
4. Cải cách tổ chức bộ máy. Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 156/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 Bố trí cán bộ, công chức kiêm nhiệm các chức danh như chủ tịch
HĐND xã, các ban của đảng, Phó chủ tịch hội CCB, đài truyền thanh, bán chuyên trách 10 người, phụ cấp cán bộ, công chức, bán chuyên trách người thấp nhất 1.200.000 đồng, ngoài ra còn hỗ trợ tiền làm thêm giờ, xăng xe nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch và triển khai bầu thôn trưởng các thôn nhiệm kỳ 2020 - 2022. Sắp xếp cán bộ không chuyên trách và thôn theo 8 nhóm nhiệm vụ.
- Sắp xếp số lượng cán bộ, công chức đảm bảo theo Nghị định 34/2020/NĐ-CP, Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND:
+ Cán bộ: 11 người
+ Công chức: 11 người
- Sắp xếp số lượng những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố: Cấp xã: 11 người không chuyên trách. Cấp thôn: Mô hình Bí thư, Thôn trưởng không kiêm nhiệm không (15 trưởng thôn, 15 bí thư/15 thôn). Xây dưng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của UBND xã: Đã ban hànhvà phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức cấp xã theo từng lĩnh vực..
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND, ngày 29/04/2020 về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã năm 2022. Đã cử 02 đồng chí tham gia học trung cấp chính trị.
- Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức: Đại học 21 đ/c chiếm tỷ lệ 95%;
- Trình độ chính trị: Trung cấp có 20 đ/c chiếm tỷ lệ 90%, 1 đồng chí đang học trung cấp ;
- Tăng cường công tác xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, gắn với việc thực hiện văn hóa công sở; chấm công đầy đủ.
- Cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ của cán bộ, công trên phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hà Tĩnh theo quy định.
- Bổ sung đầy đủ hồ sơ của đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định
- Chi trả đảm bảo các chế độ chính sách công bộ, công chức và không chuyên trách đảm bảo theo từng tháng. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính:
- Công tác quản lý sử dung cán bộ, công chức đã đi vào nề nếp, tổ chức cho CBCC và những người hoạt đồng không chuyên trách ký cam kết thực hiện và chấp hành tốt Chỉ thị số 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND, ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
- Công khai đường dây nóng, địa chỉ phản ánh, kiến nghị về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính. Đã ban hành và công khai tại bộ phận 1 cửa đầy đủ.
- Nhìn chung các công chức thực hiện, chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, chấp hành giờ làm việc nghiêm túc, đã thực hiện chấm công, để theodõi ngày công đối vơi CBCC và cán bộ bán chuyên trách.
- Không có cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, đạo đức lối sống, tệ nạn xã
6. Cải cách tài chính công.
- Thường xuyên công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chínhcông. Thực hiện tốt phân bổ, giao dự toán thu - chi ngân sách nhà nước đã kịp thời, đầy đủ và đúng chế độ, đồng thời thực hiện công khai dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn ngân sách các cấp. Chi trả đầy đủ chính sách chế độ của Nhà nước quy định đối với cán bộ, công chức và người lao động. Quyết toán và công khai số liệu quyết toán thu - chi ngân sách nhà nước theo quy định đúng thời hạn.
- Phân bổ nguồn ngân sách hoạt động cho ban, ngành, đoàn thể cụ thể và ban, ngành, đoàn thể tự xây dựng kế hoạch hoạt động, chi đảm bảo quy định Luật ngân sách, tránh thất thoát, láng phí.
Tổng thu ngân sách: 9.876.171.485/11.159.218.000 đồng đạt 88,5% kế hoạch.
Tổng chi ngân sách: 6.438.140.000/11.159.218.000 đông đạt 57,69% kế hoạch.
7. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Xây dựng Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 Kế hoạch phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2022: Công văn 81/UBND ngày 18/4/2022 V/v tuyên truyền, hướng dẫn, đẩy mạnh việc nộp hồ sơ qua DVC trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ BCCI; số 83/UBND ngày 20/4/2022 về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tham mưu, ký duyệt văn bản trên TD. Cơ bản cán bộ, công chức và không chuyên trách sử dụng thành thạo máy tính.sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành TD-Office. Tỷ lệ văn bản trao đổi và điều hành dưới dạng điện tử 71%. Tỷ lệ cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ 100%. Công tác xử lý hồ sơ công việc qua môi trường mạng (tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng100%). Tham gia các lớp tập huấn về triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ.
- Việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đôi lúc cán bộ, công chức chưa ghi bằng phiếu, một số công chức trực gia dịch chưa đảm bảo, đang còn tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 tỷ lệ còn rất thấp.
- Việc xử lý hồ sơ tiếp nhận “giao dịch một cửa, một cửa liên thông“ cấp nhật hồ sơ vào dịch vụ công chưa đảm bảo tỷ lệ đạt thấp.
- Do công chức cùng một thời điểm giải quyết nhiều công việc, nên có lúc chưa tập trung vào công tác CCHC.
- Cập nhật các văn bản chỉ đạo lên trang thông tin của xã chưa đảm bảo theo Quyết định 739/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 của UBND tỉnh.
- Nhận thức của người dân còn hạn chế nên khó khăn trong thực hiện rộng
rãi việc nộp hồ sơ qua DVC trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ BCCI.
- Việc số hóa thủ tục hành chính chưa thực hiện được.
- Diện tích tại bọ phận một cữa còn hẹp do sát nhập, nhất là hệ thống máy
hay bị hư hỏng ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian giải quyết công việc.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG Việc trao đổi văn bản qua phần mềm TD còn chưa được thực hiện đồng bộ. Cán bộ chuyên môn còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên việc giải quyết công việc cho người dân đôi lúc còn gặp khó khăn.
Việc cập nhập thủ tục hành chính trên phần mềm dịch vụ công đạt tỷ lệ còn thấp.
Việc tuyên truyền cho người dân áp dụng dịch vụ công mức độ 3,4 gặp khó khăn, khó thực hiện.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRỌNG TÂM
Cập nhật và niêm yết công khai 100% các TTHC được sửa đổi, bổ sung.
Rà soát, đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính gây khó khăn, phiền hà cho người dân; nâng
cao chất lượng giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội
ngũ cán bộ, công chức. Cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng
nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục
hành chính. Chỉ đạo các ban ngành bám sát kế hoạch nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ đề ra.
Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị, giao các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên hội viên sử dụng dịch vụ công mức độ 3,4 khi giao dịch tại bộ phận một cửa.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT.
Yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn liên quan đến nghiệp vụ về Cải cách hành chính để cán bộ phụ trách nắm rõ nghiệp vụ hơn nữa.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện CCHC sáu tháng đầu năm 2022 và một số nhiệm vụ CCHC trọng tâm trong thời gian tới UBND xã Yên Hòa báo UBND huyện được biết và tổng hợp./.